Một số khái niệm cơ bản cần biết về Search Engine Optimization - SEO (phần 4)
seo-tips 22:55
Sắp xếp từ khóa tại nhiều vị trí khác nhau:
Với các đặc điểm như đã trình bày ở phía trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng yếu tố quan trọng của từ khóa – keyword không chỉ ở số lượng, và còn phải bắt buộc yêu cầu cả về chất lượng, chẳng hạn như các bạn bố trí và sắp nhiều nhiều từ khóa hơn ở mục title, heading, và đoạn mô tả đầu tiên trong bài – những con số này còn được tính nhiều hơn nếu bạn đặt nhiều keyword hơn ở phía cuối trang. Nguyên nhân chính là do đường URL (đặc biệt là domain), tên file và thư mục, trang title và phần heading tương ứng của từng đoạn văn riêng biệt... quan trọng hơn rất nhiều so với phần text nội dung nguyên bản. Tương tự như vậy, nếu bạn có 1 số lượng từ khóa ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh, nhưng biết cách sắp xếp và bố trí phù hợp từ khóa lẫn trong URL như đã đề cập ở trên, thì thứ hạng website của bạn sẽ được đẩy lên rất cao, đặc biệt là với Yahoo!.
Đặt keyword trong đường URL và tên file: trên thực tế, tên miền hoặc toàn bộ đường dẫn URL nói lên rất nhiều điều về website của bạn. Giả sử rằng, nếu xây dựng 1 hệ thống website chuyên nghiên cứu về các giống chó, thì các bạn nên chọn và đặt domain có gắn liền với một số ký tự như “dog”, “dogs”, hoặc “puppy”... chẳng hạn chúng ta có thể chọn tên miền: dog-adopt.net thì sẽ có lợi hơn rất nhiều so với domain: animal-care.org.Vì trong domain đầu tiên, chúng ta đã gán được 2 từ khóa vô cùng quan trọng là dog – chó và adopt – nuôi dạy, còn với tên miền thứ 2 thì chỉ có một từ khóa phụ được đề cập tới, đó là animal – thú nuôi.
Điểm tiếp theo trong quá trình tìm và chọn tên miền phù hợp, đó là không được “tham lam”. Trong khi quan điểm chung chung của quá trình SEO là cố gắng có được càng nhiều từ khóa trong URL thì sẽ càng tốt hơn, nhưng hãy thử tưởng tượng xem sẽ khó khăn và vất vả như thế nào để tối ưu hóa cũng như nhớ được đường dẫn “dài loằng ngoằng” đến vậy. Do vậy, hãy cân nhắc thật kỹ đến sự cân bằng giữa việc chọn domain và tính khả thi của những tên miền đó. Ví dụ như quantrimang.com sẽ dễ nhớ và mang lại hiệu quả hơn rất nhiều so với:timhieuquantrimang.com, nghiencuuquantrimang.com...
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự tham khảo và tìm được domain như mong muốn, do vậy bạn hãy thử sử dụng công cụ hỗ trợ trong quá trình tìm hiểu này, điển hình như dịch vụ Keyword - Rich Domain Suggestion Tool.
Bên cạnh đó, tên file và thư mục cũng quan trọng không kém trong toàn bộ quá trình này. Thông thường, cácSearch Engine sẽ có tùy chọn riêng cho người sử dụng để thay đổi các trang thành phần có chứa keyword qua tên file. Ví dụ như: http://mydomain.com/dog-adopt.html tuy không bằng http://dog-adopt.net/dog-adopt.html nhưng lại chắc chắn sẽ tốt hơn http://mydomain.com/animal-care.html. Lợi thế của việc đặtkeyword trong tên file so với việc sắp xếp từ khóa trong đường dẫn URL là chúng dễ dàng chỉnh sửa hơn.
Đặt keyword trong trang title: đây cũng là 1 trong những vị trí khá đặc biệt và quan trọng, vì toàn bộ phần thông tin, nội dung trong thẻ <title> thường xuyên được các Search Engine “nhòm ngó” tới, đặc biệt làGoogle. Tuy đây không phải là điều kiện bắt buộc trong phần đặc tả HTML để viết bất kỳ thứ gì trong thẻ <title>(ví dụ, khi chúng ta để trống phần này thì trình duyệt sẽ hiển thị thành “Untitled Document” hoặc tương tự như vậy), trong quá trình SEO thì bước này lại hết sức quan trọng. Do vậy, các bạn hãy cố gắng đặt thông tin miêu tả hoặc nói về nội dung chính của website tại phần này, không nên bỏ trống.
Và không giống như đối với URL, chúng ta có thể viết nhiều dòng tại phần này nếu muốn. Tiếp tục với website về nuôi dạy chó như phần trên đã đề cập, phần thẻ <title> của trang chủ dành cho http://dog-adopt.net có thể chứa một số thông tin như:
<title>Adopt a Dog – Save a Life and Bring Joy to Your Home</title>
<title>Everything You Need to Know About Adopting a Dog</title>
Đặt keyword trong phần heading: thông thường, các phần heading riêng rẽ có liên quan đến topic phụ, nếu xét về khía cạnh văn viết thì hoàn toàn không có chút giá trị nào cả, nhưng nếu dựa trên lý thuyết và thực tế áp dụng của SEO thì việc làm này lại đặc biệt hiệu quả, các bạn có thể bố trí và sắp xếp càng nhiều phần heading trong trang càng tốt, và nếu có chèn thêm keyword thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nữa.
Thực ra, các bạn không cần phải lo lắng về việc giới hạn ký tự hay nội dung trong phần heading này, đặc biệt đối với các thẻ <h1>, <h2>, <h3>,... nhưng nếu bố trí quá nhiều thì sẽ gây mất “thẩm mỹ” cho website và người đọc sẽ khó có thể tìm thấy thông tin cần thiết. Do vậy, hãy áp dụng cách làm tương tự như với URL, đó là cân nhắc kỹ với độ dài theo yêu cầu của phần heading. Điển hình, với Heading 1 hoặc H1 thì đây là phần font chữ có kích thước khá lớn, và tốt nhất là không nên có quá 8 chữ trong thẻ này, vì nếu không thì phần nội dung sẽ trải dài trên 2 hoặc 3 dòng.
Trên đây là một số điểm cơ bản cần biết về Search Engine Optimization - SEO và quá trình lựa chọn, bố trí cũng như sắp xếp từ khóa – keyword sao cho phù hợp cũng như đạt hiệu quả tối ưu trong trang web. Trong phần tiếp theo của loạt bài về SEO này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về các đường link và metatag.
Chúc các bạn thành công !
T.Anh (nguồn Webconfs)
theo: Quantrimang